Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Bài tập phần Tiết chế_Đánh giá tổng thể chủ quan (SGA)

Yêu cầu: Chuẩn bị một tình huống giả định có đầy đủ các thông tin về một bệnh nhân để đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng công cụ SGA (Subjective Global Assessment)

Bài làm: Tình huống:
Bệnh nhân nam, tên H. C. Phong, 15 tuổi. Nhập viện ngày 16/9/2017 vì bị sốt cao. Sau đó được chẩn đoán bị sốt xuất huyết. Sau 15 ngày nằm viện, tình trạng hiện tại của bệnh nhân đã ổn định, tỉnh và tiếp xúc tốt. Cậu cao 175cm, cân nặng hiện tại là 50kg, được biết trước đó cân nặng của cậu khoảng 53 kg và mỗi kỳ khám sức khỏe hàng năm tại trường học đều có xu hướng tăng ký (tuy ít). Người cậu khá gầy, hầu như có thể nhìn được các xương lộ lên ở vùng vai, cánh tay, cẳng chân, xương sườn,… tay chân suôn đuộc, không rõ cơ. Trong thời gian này, mọi sinh hoạt cá nhân và hoạt động ăn uống diễn ra bình thường, không xuất hiện thêm triệu chứng gì liên quan đến vấn đề tiêu hóa. Cậu có thể tự đi lại nhưng do bệnh lý mà cậu mệt mỏi nên còn cần người nhà hỗ trợ trong các hoạt động thường ngày. Ban đầu cậu chỉ ăn các loại thức ăn dạng sệt hay lỏng như cháo, sau đó đã chuyển dần sang ăn cơm và các loại thức ăn cứng khác. Ngoài lý do nhập viện thì không bị đa chấn thương, phẫu thuật, suy đa tạng hay đang hóa trị liệu, hoặc có tiền sử hay đang bị cổ chướng.
Ä Khi nhìn tổng thể bệnh nhân có thể đưa ra nhận định là bệnh nhân có nguy cơ suy dinh dưỡng mức độ nhẹ (điểm B). Sau khi quan sát, hỏi và sờ trong khám lâm sàng:
Ø Trong phần bệnh sử:
1. Tỷ lệ thay đổi cân nặng trong 6 tháng qua: Điểm B " Vì cân nặng hiện tại của bệnh nhân là 50kg, trong khi trước đó là khoảng 53kg, nên tỷ lệ được tính là (53-50) / 53 = 5,66% > 5%
2. Thay đổi cân nặng trong 2 tuần qua: Điểm C " Vì bệnh nhân giảm 3 kg (53-50)
3. Khẩu phần ăn: Điểm B " Vì Chế độ ăn có thay đổi, đủ năng lượng, từ ăn lỏng sang đặc.
4. Triệu chứng tiêu hóa: Điểm A" Vì bệnh nhân không có các triệu chứng buồn nôn, ỉa chảy, chán ăn.
5. Giảm chức năng: Điểm B " Không phải do dinh dưỡng, bệnh nhân có thể tự đi lại nhưng do bệnh lý mà cậu mệt mỏi nên còn cần người nhà hỗ trợ trong các hoạt động thường ngày.
6. Nhu cầu về chuyển hóa: Điểm A " Không bị các bệnh lý đa chấn thương, phẫu thuật, suy đa tạng hay đang hóa trị liệu gây áp lực lên chuyển hóa.
Ø Trong phần khám lâm sàng:
1. Mất lớp mỡ dưới da: Điểm B " Sờ nắn vùng mỡ dưới da vị trí cơ tam đầu có cảm giác khá mềm, mỏng nhưng không rõ ràng lắm. Vùng xương sườn sờ cảm thấy được các vị trí của xương sườn.
2. Teo cơ: Điểm B " Nhìn thấy vùng cơ delta, cơ nhị đầu, cơ đùi lõm vào, lộ các hốc xương. Sờ nhão.
3. Phù: Điểm A " Nhìn hai chân đối xứng thấy rõ mắt cá chân, không sưng bóng. Ấn vào không lõm.

4. Cổ chướng: Điểm A "Bệnh nhân không có tiền sử bị cổ chướng hay các bệnh lý về gan. Hình dạng bụng bình thường; không to, căng, lồi.
Kết luận:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét